TỌA ĐÀM ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NHÓM NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Ngày 4/11, tại Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Tọa đàm đào tạo trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên: Thực trạng và giải pháp”. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT PGS.TS Hoàng Minh Sơn đã chủ trì buổi tọa đàm.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT chủ trì Tọa đàm (PGS.TS Hoàng Minh Sơn chính giữa).
Tham dự toạ đàm có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, đại diện một số Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các trường cao đẳng sư phạm, cao đẳng, đại học đào tạo nhóm ngành giáo viên trong cả nước. Cả nước có 60 cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non, bao gồm 23 trường CĐSP, 18 trường CĐ đa ngành và 19 cơ sở giáo dục ĐH.
Đại biểu tham dự Tọa đàm
Tại buổi tọa đàm, TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, phần lớn các trường CĐSP đang gặp khó khăn khi thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, vì các trường CĐ sư phạm không còn chức năng đào tạo GV tiểu học và THCS mà chỉ đào tạo GV mầm non; công tác tuyển sinh nhóm ngành giáo viên trong những năm gần đây cũng gặp nhiều khó khăn: chỉ tiêu được giao thấp hơn nhiều so với năng lực đào tạo, tuyển sinh phải thực hiện ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GDĐT; phải thực hiện việc kiểm định cơ sở giáo dục và kiểm định chương trình đào tạo mới được đào tạo hình thức vừa học vừa làm và đào tạo liên thông; nguồn kinh phí để thực hiện các hoạt động nhằm cải tiến nâng cao chất lượng đào tạo cũng như đổi mới công tác quản lý rất hạn hẹp.
TS Phạm Như Nghệ
TS. Hồ Cảnh Hạnh, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện Ban Chủ nhiệm CLB các trường CĐ Sư phạm cho biết, trong quá trình thực hiện quy chế đào tạo, các trường CĐ sư phạm gặp nhiều khó khăn, dẫn tới nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi, điều chỉnh những bất cập tại thông tư ban hành quy chế đào tạo, như Thông tư 24, Nghị định 116, Nghị định 71 hay chưa ban hành điều lệ trường Cao đẳng Sư phạm.
TS.Hồ Cảnh Hạnh
TS. Đặng Thị Quỳnh Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế nêu khó khăn trong hoạt động kiểm định chương trình đào tạo ngành giáo dục mầm non trong các trường cao đẳng sư phạm và kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ kinh phí phục vụ kiểm định chất lượng giáo dục và tự chủ trong tuyển sinh.
TS. Đặng Thị Quỳnh Lan
TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên cho biết, không ít trường cao đẳng, chủ yếu duy trì hoạt động được là nhờ các hoạt bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nâng chuẩn chức danh nhà giáo hay bồi dưỡng, đào tạo và cấp chứng chỉ ngắn hạn, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ… Vì vậy, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo dừng hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý gây khó khăn cho các trường trong sắp xếp đội ngũ tổ chức và duy trì hoạt động chuyên môn khi quy mô đào tạo, bồi dưỡng giảm, không có nguồn kinh phí hoạt động.
TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai
Phát biểu kết luận tại tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu lên các đề xuất để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các trường Cao đẳng đào tạo nhóm ngành giáo viên, như: Sớm ban hành điều lệ trường cao đẳng sư phạm, quy hoạch các trường cao đẳng sư phạm. Đồng thời khuyến khích các trường chủ động có phương phát triển theo khả năng của mình.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT PGS.TS Hoàng Minh Sơn
Một đại biểu đặt câu hỏi cho chủ trì buổi tọa đàm